Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

Đất Nước Venezuela Có Những Nghịch Lý Ít Ai Ngờ Đến

Khi một doanh gia Venezuela mở nhà máy ở miền Tây nước này hai thập kỷ trước , ông không bao giờ tưởng tượng một ngày nào đó mình sẽ phải đối mặt với án tù chỉ vì những cuộn giấy vệ sinh trong nhà vệ sinh của công ty. Nhưng giờ đây tại Venezuela , những thứ khó tưởng tượng hôm qua đều có thể trở thành bình thường hôm nay.

Bài viết liên quan:
Số Phận Chuyến Bay MS804 Của Hãng Hàng Không Ai Cập
Điều Kì Thú Về Thâm Quyến Thiên Đường Tìm Bà Hai Của Đàn Ông Trung Quốc

Cười ra nước mắt

khó khăn của doanh nghiệp trên bắt đầu một năm trước , khi công đoàn nhấn mạnh việc thực thi các điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể , yêu cầu nhà máy phải cung cấp giấy vệ sinh đầy đủ cho công nhân.

Sự tình là , trong phông nền núi sông đang Tháng không đủ ăn Đại khái tất thảy sản phẩm cơ bản , từ gạo , sữa , đến bao cao su... Thời việc tìm thấy dù chỉ là một cuộn giấy vệ sinh cũng khôn cùng khó khăn ở Venezuela , huống chi gì là cấp đủ cho hàng trăm công nhân. Ngay cả khi doanh nghiệp xoay xở được , thì công nhân lập khắc lấy cắp giấy về nhà. Sáng sủa , họ cũng không có giấy vệ sinh ở nhà.


ăn trộm giấy vệ sinh nghe có vẻ giống như một trò đùa , nhưng đó là Sự tình nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp. Không có giấy vệ sinh , công ty sẽ đối mặt với bãi công và có thể sẽ bị trưng thu vì “đình trệ sản xuất” , theo lệnh của Tổng thống Nicolas Maduro.

Chủ doanh nghiệp trên lần chót tìm được một nhà cung cấp ở thị trường chợ đen. Họ sẽ chở giấy đến một lần , Có thể dùng trong vài tháng. Giá cao ngất nga ngất ngưởng , nhưng ông không có tuyển trạch khác , bởi công ty đang gặp nguy.

Nhưng Sự tình không được giải quyết.

Ngay khi hàng vừa được giao , cảnh sát chìm ập tới. Họ thu giữ giấy vệ sinh , tuyên bố đã phá vỡ hoạt động tích trữ lớn. Chủ doanh nghiệp và ba nhà quản lý cấp cao phải đối mặt với án hình sự.

Đây chỉ là một trong những giá dụ tiêu biểu đằng sau những câu chuyện nực cười “không có giấy vệ sinh” tại Venezuela .

Trong hai năm qua , Venezuela đã chứng kiến sự suy sụp chưa bao giờ xảy ra ở một nước lương bổng trung bình , không có chiến tranh. Các dịch vụ công cộng sụp đổ; lạm phát ba con số khiến cho hơn 70% dân số lâm vào hẩm hút tương rau đói; tội phạm bùng phát; người dân phải tập hợp nhiều giờ để mua thực phẩm; tỷ lệ tử vong đối với con nít , phụ lão , người mắc bệnh kinh niên tăng cao vì thiếu thuốc men và thiết bên bị giản trong bệnh viện...

bi kịch do con người

vì sao lại như vậy? Venezuela không thiếu tiền. Nước này ngồi trên khối dự trữ dầu mỏ lớn hàng đầu thế giới. Chính phủ của cố Tổng thống H.Chavez và tiếp nối từ năm 2013 là Tổng thống Nicolas Maduro , đã thu được hàng ngàn tỉ đô la từ dầu mỏ trong 17 năm qua.

mặc dầu giá dầu giảm mạnh là nguy kia mà dồi dào người đã nhìn Hành sự trước thiên thời , còn chính bao phủ không dự liệu , nhưng điều đó vẫn khó có thể giải thích cho những gì đã xảy ra. Thực tế là sự sụp đổ của Venezuela bắt đầu trước khi giá dầu giảm. Từ năm 2014 , khi giá dầu vẫn giao thiệp ở mức 100 đô la Mỹ/thùng , núi sông đã đối mặt với sự Thiếu thốn các sản phẩm cơ bản như bánh mì , giấy vệ sinh.

nguyên nhân thật sự , được xác định , là do quản lý kém , thiết chế bị đổ nát bởi những chính sách độc đoán. Chính phủ đã đổ tiền vào các khoản đầu tư không công hiệu. Việc hoạch định chính sách được thực hiện trái khoa học , chẳng hạn như chính sách kiểm tra giá cả và tiền tệ. Tình trạng tham ô gia tăng...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More