Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Khi Trẻ Bị Còi Xương Thì Nên Chú Ý Ăn Những Món Ăn Nào

Khi trẻ mắc bệnh còi xương , các mẹ nên hăng hái nấu những món ăn ngon bồi bổ cho trẻ hàng ngày. Sau đây là các món ăn được các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa tham vấn dành riêng cho trẻ còi xương , suy dinh dưỡng và chỉ dẫn cách chế biến , mời các bậc xuân huyên tham khảo.

Nếu trẻ bị còi xương không được chữa trị , bệnh sẽ gây ra biến chuyển ở xương ( thóp rộng và lâu kín , có các bướu trán , lồng ngực biến dạng , các đầu xương cổ tay , cổ chân bè ra… Trường hợp nặng để lại di chứng chuỗi hạt sườn , dô ức gà , chân vòng kiềng , chữ bát…

Các bài viết khác:
Đề Phòng Những Triệu Chứng Sốt Cao Gây Nguy Hiểm Ở Trẻ
Những Loại Thức Ăn Tốt Cho Sức Khỏe Của Bé

căn nguyên chủ yếu gây còi xương ở trẻ mỏ chính là do thiếu ánh sáng aìc vàng , trẻ sinh thiếu cân , sinh non , trẻ không được bú sữa mẹ , trẻ có hội chứng kém hấp thụ , trẻ suy dinh dưỡng… Tuy nhiên , có không ít trẻ có cân nặng tốt , thậm chí thừa cân cũng bị còi xương do xuân huyên gìn giữ quá cẩn trọng nên ít được tiếp xúc với ánh nắng , chế độ ăn không cân đối.

Để phòng bị còi xương ở trẻ , các chuyên gia y tế khuyến cáo là trong thời kì có mang và cho con bú người mẹ cần được tắm nắng , có thời kì hoạt động ngoài trời , chọn thực phẩm giàu vitamin D và canxi. Trẻ sinh ra cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Trẻ mỏ thông thường hằng ngày cũng cần được tắm nắng khoảng 10-15 phút vào buổi sáng , tiền tố vitamin D trên da trẻ sẽ được chuyển thành vitamin D và ăn thức ăn có đủ chất canxi , phốt pho để phòng bệnh.


 Một số thực phẩm sẵn có chứa nhiều canxi mà các bà mẹ có khả năng dùng nấu cho trẻ ăn là vừng đen , bồ ngót , rau đay , rau muống , cua , tép khô , ốc , tôm , cá mè , lòng đỏ trứng , hến , sữa bò tươi , sữa chua… Khi trẻ bị bệnh còi xương phải được chữa trị bằng vitamin D với liều dùng theo chỉ định của bác sĩ. Ngoại giả cho trẻ uống thêm canxi. Nhà ở của trẻ phải có đủ ánh sáng. Quan hoài , dòm đến các biến chuyển của trẻ để có cách sửa đổi kịp thời.

ngoại giả , các mẹ cũng nên biên soạn các món ăn dành riêng cho trẻ bị còi xương:

Bột chân cua hỗ trợ chữa trị trẻ còi xương:

Chân cua 300g , hạt sen 50g , đậu xanh 50g. Chọn lấy chân của những con cua khỏe , rửa sạch sấy khô đồng tình bột mịn. Hạt sen , đậu xanh đều đồng tình bột. Các thứ trên trộn đều với nhau. Mỗi lần ăn dùng 1 thìa cà phê với bột chân cua hòa vào nước cơm đặc hoặc nước cháo loãng , có khả năng thêm đường hay muốn để ăn cho vừa miệng. Ngày ăn 2 lần , cần ăn liền 15 – 20 ngày.

Cháo lòng đỏ trứng gà tốt cho trẻ còi xương

lòng đỏ trứng 2 cái , gạo ngon 50g , bột gia vị vừa đủ. Trứng gà luộc chín , bỏ lòng trắng , lấy tròng đỏ , sấy khô tán bột. Gạo rang vàng đồng tình bột. Cả hai thứ trộn đều , cho vào nồi , đổ nước vừa đủ đun cho cháo sôi kỹ , thêm bột gia vị vào quấy đều , cháo sôi lại là được. Tặng trẻ ăn lúc đói ngày 1 lần. Cần ăn trong khoảng 20 – 30 ngày.
Cháo tôm dành cho trẻ còi xương

Tôm 150g , gạo 50g bột gia vị vừa đủ. Tôm rửa sạch lột vỏ , càng để riêng. Thịt tôm giã thật nhỏ. Vỏ , càng tôm sấy khô tán bột mịn. Gạo xay thành bột. Tất cả trộn đều , thêm bột gia vị , cho vào nồi , đổ nước vừa đủ nấu thành cháo. Khi cháo chín cho bột ngọt quấy đều , cháo sôi lại là được. Tặng trẻ ăn ngày 1 lần lúc đói , ăn liền 1 tháng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More