Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

Số Phận Cụ Rùa Hồ Gươm Sau Khi Chết Sẽ Như Thế Nào

Sáng ngày 21/4/2016 , Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cùng bảo tàng thiên nhiên Việt Nam , trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức buổi họp tiến hành giải phẫu xác cụ Rùa phục vụ cho Công việc chế tác mẫu vật. Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam là đơn vị chính thức được thành phố Hà Nội tuyển trạch thực hiện việc chế tác mẫu cụ Rùa , tham dự chế tác mẫu vật còn có các chuyên gia Đức , GS. Hà Đình Đức , các viên chức của chương trình bảo tàng rùa châu Á ( ATP ) , Viện Khoa học Hình sự ( Bộ Công an ) và một số đơn vị liên quan.

Các bài viết liên quan:
Chia Sẻ Của Một Bác Sĩ Khoa Tâm Lý Bệnh Viện Nhi Đồng
Du Lịch Núi Ngũ Hành Sơn Đầy Kì Thú Ở Đà Nẵng

Cụ Rùa Hồ Gươm được phát hiện chết vào ngày 19/1 gần khu vực ấn độ dương đường Lê Thái Tổ. Ngay sau đó xác cụ Rùa được đưa vào bảo tàng thiên nhiên Việt Nam bảo quản trong phòng lạnh ở nhiệt độ -15 độ C. Cụ Rùa được ước tính sống khoảng 200 năm , thuộc nhóm thọ nhất thế giới với chiều dài 2 , 08m , rộng 1 , 08m , nặng 169 kg. Đây được coi là cá thể rùa Hoàn Kiếm lần chót ở Hồ Gươm.

Theo ông Lê Xuân Rao , Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội , thành phố Hà Nội rất mừng vui vì bảo tàng thiên nhiên Việt Nam đã đề xuất biện pháp nhựa hóa để chế tác cụ Rùa. Biện pháp này không chỉ bảo quản nguyên lành mẫu vật mà còn giữ được xương. Đây biện pháp bảo quản mẫu vật tiên tiến nhất trên thế giới hiện tại với khả năng bảo quản nguyên trạng mẫu vật từ hình thái , màu sắc của cụ Rùa , kể cả những phần khó như diềm mai ( cấu tạo bằng sụn ). Tuy nhiên , biện pháp này tốn kém và Việt Nam không thể tự thực hiện mà phải mời các chuyên gia Đức cùng thực hiện.

Theo chuyên gia người Đức , mẫu vật cụ Rùa không ở trạng thái tốt nhất do khó chính xác được thời gian chết. Bởi thế , ngay sau khi sang Việt Nam các chuyên gia Đức đã tiến hành bảo quản một số vị trí mẫu vật bị phân hủy trầm trọng. Cũng theo chuyên gia này , ban đầu ông đề xuất đưa mẫu vật sang Đức chế tác bởi ở đây có tươm tất các thiết bị tốt nhất. Tuy nhiên việc đưa mẫu vật sang Đức có nhiều thủ tục Rắc rối , mất nhiều thời gian nên lần chót việc chế tác được quyết định thực hiện ngay tại Việt Nam . Vị chuyên gia cho biết thêm , bảo tàng thiên nhiên Việt Nam đã Dự bị một số thiết bị để việc chế tác được tiến hành thuận lợi. Đây là một mẫu vật lớn , thời gian chế tác dự định sẽ kéo dài từ 12 đến 18 tháng.



Bên cạnh việc chế tác cụ Rùa theo biện pháp nhựa hóa , Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã hợp đồng với Viện Khoa học Hình sự , Bộ Công an tìm căn nguyên cụ Rùa chết. Việc lấy mẫu phục vụ cho Học hỏi không ảnh hưởng đến quá trình chế tác.

ngoài ra , chương trình bảo tàng rùa Châu Á ( ATP ) cùng bảo tàng thiên nhiên Việt Nam cũng tham dự vào việc cất giữ một số mẫu ADN của cụ Rùa phục vụ Học hỏi. Theo các tổ chức này , hiện tại dịp nhân văn loài cụ Rùa đã không còn. Trước đó , các tổ chức này từng đề xuất cất giữ mẫu mô để tiến hành nhân văn Rùa Hoàn Kiếm , đưa loài rùa này trở lại Hồ Gươm trong mai sau. Tuy nhiên , với tình hình hiện tại các mẫu mô lấy được của cụ Rùa đã không thể đáp ứng được nhu cầu nhân bản.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More